การปั่นจักรยาน spin bike ให้ถูกวิธี

การออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานกำลังเป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เนื่องจากได้ครบทุกสัดส่วนไม่ต่างจากการวิ่งหรือเดินเร็ว อีกทั้งการปั่นจักรยานนั้น ยังช่วยเผาผลาญพลังงานได้มาก ดังนั้นเรียกได้ว่าการปั่นจักรยานจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการลดน้ำหนัก และสำหรับคนที่ต้องการกระชับสัดส่วน แต่ถึงอย่างนั้นถ้าคุณปั่นจักรยานแบบผิดวิธี การออกกำลังกายในรูปแบบของการปั่นจักรยานนั้นก็สามารถทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

 

วิธีการปั่นจักรยานให้เหมาะสมในการออกกำลังกาย


1.ความสูงของเบาะนั่งที่เหมาะสม
เมื่อนั่งบนเบาะ เท้าข้างที่วางบนบันไดที่ต่ำเข่าควรจะงอเล็กน้อยประมาณ 150-160 องศา ไม่เหยียดตึงเกินไปเพราะอาจทำให้ปวดบริเวณด้านหลังขาหรือเข่า หากตั้งเบาะต่ำไปอาจจะทำให้ปวดเข่าบริเวณด้านหน้า


 2.ความสูงของมือจับปรับให้พอดี โดยปรับให้สูงแล้วค่อยเลื่อนต่ำลงมา ตำแหน่งที่เหมาะสมคือข้อศอกงอเล็กน้อย ระยะห่างพอดี และจับสบายไม่ปวดหลัง การปรับนี้ผู้ขี่ต้องปรับให้พอดีกับตัวเอง


 3.การเลือกรองเท้า ไม่ควรใช้รองเท้าสำหรับวิ่งหรือรองเท้าสำหรับการเต้นแอโรบิก เพราะพื้นรองเท้านุ่มเกินไป พื้นรองเท้าสำหรับขี่จักรยานควรจะแข็งพอสมควร เพื่อจะได้ขี่จักรยานอย่างมีประสิทธิภาพ

4.การปรับแรงต้านทาน เมื่อคุณเตรียมตัวพร้อมอยู่บนจักรยานเรียบร้อยแล้ว คุณสามารถควบคุมความหนักเบา แรงต้านทาน และความเร็วในการออกกำลังกายด้วยตนเอง หรือคุณสามารถลองใช้โปรแกรมหลายโปรแกรมที่จักรยานปั่นมีให้ก็ได้ การเพิ่มแรงต้านทานจะทำเลียนแบบเนินเขาและพื้นที่ลาดเอียง และจะช่วยบริหารส่วนเอ็นร้อยหวายและกล้ามเนื้อก้นของคุณมากกว่าการขี่จักรยานด้วยแรงต้านทานต่ำ เหยียบคัยเหนียบโดยเคลื่อนไหวข้อเท้าให้น้อยมาก และอย่าลืมใช้แรงเหยียบแป้นเหยียบขึ้นลงเพื่อการขี่จักรยานที่ดีขึ้น

5.บริหารร่างกายก่อนการออกกำลังกายของคุณ

การอุ่นเครื่องที่เหมาะสมสามารถเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อที่ใช้ทำงานซึ่งส่งผลให้ความตึงของกล้ามเนื้อลดลง ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บและทำงานได้มีประสิทธิภาพดีขึ้น ประโยชน์เพิ่มเติมของการบริหารร่างหายก่อนออกกำลังกายนี้ยังรวมไปถึง การได้เตรียมตัวทั้งทางร่างกายและจิตใจสำหรับการออกกำลังกายด้วย

6.ระยะเวลาในการปั่นจักรยาน

พยายามให้เหมือนกับการคารร์ดิโอทั่วไป อยู่ที่ ครั้งไม่ต่ำกว่า 40 นาที 3 – 4 วันต่อสัปดาห์ การขี่จักรยานโดยเฉลี่ยจะใช้พลังงานประมาณ 300 แคลอรี/ชม. ซึ่งการใช้พลังงานขนาดนี้ถ้าทำสม่ำเสมอก็จะสามารถลดความอ้วนได้อีกด้วย ควรให้ความสนใจกับสัญญาณของร่างกายของคุณในระหว่างการออกกำลังกายด้วยเครื่องปั่นจักรยาน หากคุณมีอาการปวด วิงเวียนศีรษะ หรือเหนื่อยล้ามาก ให้หยุดพักและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหากจำเป็น การฟังร่างกายของคุณรับประกันการเดินทางออกกำลังกายที่ปลอดภัยและยั่งยืน

 

ดังนั้นจึงสำคัญมากที่จำเป็นที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานในการออกกำลังกายแบบปั่นจักรยานอยู่กับที่ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือมีข้อจำกัดต่าง ๆ เช่นผู้สูงอายุ หรือผู้ที่เริ่มออกกำลังกายใหม่ ๆ เทคนิคการปั่นจักรยานเหล่านี้จะทำให้คุณได้ประโยชน์จากการปั่นจักรยานอยู่กับที่ให้ได้มากที่สุด และเบิร์นได้มากที่สุด อีกทั้งยังส่งผลให้สุขภาพดีแบบระยะยาวอีกด้วย รับรองได้เลยว่าหากคุณนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้แล้ว คุณจะหลงรักการปั่นจักรยานมากขึ้นอย่างแน่นอน